You are here: Home / Sức Khoẻ - Dinh Dưỡng / Cách Phòng Chống Bệnh Cao Huyết Áp

Cách Phòng Chống Bệnh Cao Huyết Áp

Bạn có thể thực hiện các bước để ngăn ngừa huyết áp cao bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh. Những bước này bao gồm việc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh, vận động cơ thể, sau một kế hoạch ăn uống lành mạnh, nhấn mạnh rằng các loại trái cây, rau quả, và các thực phẩm từ sữa ít chất béo, việc lựa chọn và chuẩn bị thức ăn có ít muối và natri, và, nếu bạn uống đồ uống có cồn, uống ở mức độ vừa phải .Trong phần này bạn sẽ tìm hiểu thêm về thói quen lối sống lành mạnh để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh cao huyết áp.

huyet-ap-3

Ăn Uống Lành Mạnh

Nghiên cứu cho thấy rằng sau một kế hoạch ăn uống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp và hạ huyết áp đã tăng cao.

Đối với một kế hoạch ăn uống tổng thể, xem xét các kế hoạch ăn uống DASH. “DASH” là viết tắt cho “phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để Stop Hypertension”, một nghiên cứu lâm sàng đã thử nghiệm tác dụng của các chất dinh dưỡng trong thực phẩm trên huyết áp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng huyết áp cao đã giảm một kế hoạch ăn uống nhấn mạnh rằng các loại trái cây, rau quả, và các thực phẩm từ sữa ít chất béo và ít chất béo bão hòa, chất béo tổng số, và cholesterol. Kế hoạch ăn uống DASH bao gồm ngũ cốc, thịt gia cầm, cá, và các loại hạt và đã giảm lượng chất béo, các loại thịt đỏ, đồ ngọt, và các đồ uống có đường.

Một nghiên cứu lâm sàng thứ hai, được gọi là “DASH-Sodium”, nhìn vào tác động của một lượng chế độ ăn uống giảm natri huyết áp như những người theo hoặc DASH ăn kế hoạch hoặc một chế độ ăn điển hình của Mỹ. Kết quả cho thấy rằng việc giảm natri chế độ ăn uống giảm huyết áp cho cả kế hoạch ăn DASH và chế độ ăn điển hình của Mỹ. Lớn nhất huyết áp hạ thấp lợi ích cho những người ăn DASH ăn kế hoạch ở mức độ natri thấp nhất (1.500 mg mỗi ngày).

Nghiên cứu DASH-Sodium cho thấy tầm quan trọng của việc giảm lượng natri bất kỳ chế độ ăn uống của bạn. Nhưng đối với một sự kết hợp chiến thắng thực sự, thực hiện theo kế hoạch ăn DASH và giảm lượng muối và natri.

Giảm Muối Và Natri

Một chìa khóa để ăn uống lành mạnh là lựa chọn thực phẩm thấp hơn trong muối và natri. Hầu hết người Mỹ tiêu thụ muối nhiều hơn họ cần. Khuyến nghị hiện nay là tiêu thụ ít hơn 2,3 gram (2300 mg [mg]) natri mỗi ngày. Điều đó tương đương với 6 gam (khoảng 1 muỗng cà phê) muối ăn một ngày. 6 gram bao gồm TẤT CẢ muối và tiêu thụ natri, trong đó có sử dụng trong nấu ăn và ở bàn. Đối với người có huyết áp cao, bác sĩ có thể tư vấn cho ăn ít muối và natri, như nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng người tiêu thụ chế độ ăn 1.500 mg natri có huyết áp tốt hơn làm giảm lợi ích. Những chế độ ăn thấp natri cũng có thể giữ cho huyết áp tăng lên và giúp thuốc áp lực trong máu làm việc tốt hơn.

Duy Trì Trọng Lượng

Thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp. Trong thực tế, huyết áp tăng lên khi trọng lượng cơ thể tăng lên. Mất thậm chí 10 kg có thể làm giảm huyết áp – và nó có ảnh hưởng lớn nhất đối với những người thừa cân và đã có tăng huyết áp.

Thừa cân hoặc béo phì cũng là yếu tố nguy cơ bệnh tim. Họ làm tăng cơ hội của bạn để phát triển cholesterol cao trong máu và bệnh tiểu đường – hai yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim

Hoạt Dộng Thể Chất

tap-the-duc

Vận động cơ thể là một trong những bước quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa hoặc kiểm soát huyết áp cao. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nó không mất rất nhiều nỗ lực để trở thành hoạt động thể chất.

Hạn Chế Rượu

Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng huyết áp. Nó cũng có thể gây hại cho gan, não, và trái tim. Đồ uống có cồn cũng chứa nhiều calo, mà quan trọng nếu bạn đang cố gắng giảm cân. Nếu bạn uống đồ uống có cồn, có chỉ là một lượng vừa phải uống một ly một ngày cho phụ nữ, hai ly một ngày đối với nam giới.

Bỏ Hút Thuốc

Hút thuốc lá làm tổn thương thành mạch máu và tăng tốc quá trình xơ cứng động mạch. Điều này áp dụng ngay cả lọc thuốc lá. Vì vậy, mặc dù nó không gây ra cao huyết áp, hút thuốc là xấu cho bất cứ ai, đặc biệt là với những người có huyết áp cao. Nếu bạn hút thuốc, bỏ thuốc lá. Nếu bạn không hút thuốc, không bắt đầu. Một khi bạn bỏ thuốc lá, nguy cơ bị đau tim giảm sau năm đầu tiên. Vì vậy, bạn có rất nhiều để đạt được bằng bỏ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Scroll To Top