Bạn Hãy Áp Dụng 4 Chế Độ Dinh Dưỡng Khoa Học Để Tăng Cân Hiệu Quả

Phần lớn nguyên nhân khiến bạn không thể tăng cân là do ăn uống và sinh hoạt chưa thật khoa học. Xem ngay để thay đổi thói quen và bổ sung vào các thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp việc lên cân diễn ra nhanh chóng hơn.

Ăn gì để cơ thể nạp vào đầy đủ và hấp thu tốt hàm lượng dinh dưỡng từ thực phẩm là chìa khóa quan trọng nhất của việc tăng cân thành công. Nhưng hầu hết mọi người đều nghĩ “cứ tha hồ ăn, càng nhiều càng tốt” là đủ để lên cân. Điều này không đúng bạn nhé! Một chế độ ăn uống giúp tăng cân lành mạnh phụ thuộc vào cách ăn và ăn những gì.

Luôn cần có những thực phẩm giàu năng lượng

Trong 3 bữa ăn chính không thể thiếu thịt, cá, trứng, sữa,…  Đây là những thực phẩm không thể thiếu và cần bổ sung đều đặn hàng ngày. Đối với những món chiên xào cần cho ít dầu mỡ, tránh ăn những thực phẩm chiên ngập dầu vì lượng dầu không thể tiêu hóa hết khi đưa vào cơ thể. Pizza, humberger hay những thực phẩm fastfood là những món ăn bạn có thể liệt kê vào trong thực đơn tăng cân của mình. Những món ăn này rất giàu năng lượng và giúp bạn tăng cân nhanh chóng.

Món thịt hầm rau củ rất tốt cho người cần tăng cân, khi chế biến có thể cho thêm nấm hương và luân phiên thay đổi các loại củ để tăng hàm lượng dinh dưỡng.

Hãy ăn từ 3 – 5 bữa/ngày

Lượng thức ăn chúng ta tiêu thụ hàng ngày có tính chất quyết định đến kết quả của chiến dịch tăng cân. Với những bạn có cơ địa cực kỳ khó lên cân thì ngoài 3 bữa ăn chính bổ dưỡng, cần ăn thêm 2 bữa phụ xen kẽ, thời gian cách nhau từ 2 – 3 tiếng.

Ba bữa chính cần đảm bảo các món ăn căn bản (cơm – canh – mặn – xào), có đầy đủ dưỡng chất (tinh bột, protein, đạm, xơ). Bữa phụ có thể là đồ ăn nhẹ, trái cây, bánh,… Tuy nhiên, không nên vào các bữa ăn không nên ăn quá no vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tình trạng cơ thể không tiêu hóa hết và bị đào thải ra ngoài.

Tránh tình trạng tăng cân quá nhanh gây ra hậu quả rạn da, bạn nên theo chế độ ăn tăng cân từ từ và nhớ tham khảo cách chăm sóc da bằng muối biển để tránh khỏi tình trạng rạn nứt, nhất đối với những bạn có làn da mỏng.

Đảm bảo cân bằng các nhóm chất đạm, tinh bột, protein

Cân bằng dinh dưỡng tức là bạn không nên tập trung hay ăn nhiều những thực phẩm cùng 1 nhóm chất. Có thể ưu tiên cho những món ăn giàu đạm, protein để giúp cơ thể nạp vào nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Thực đơn hàng ngày cũng cần đảm bảo cung cấp protein cần thiết, các vitamin, chất xơ, khoáng chất, tinh bột, chất béo,… Một cách khá đơn giản để cân bằng dinh dưỡng là thay vì luộc rau đơn giản, bạn có thể xào hoặc nấu canh với xương, hay thịt nạc giúp bổ sung 1 lúc nhiều nhóm chất hơn.

Ăn rau quả tươi và uống nước ép hằng ngày

Ăn hoa quả tươi chính là cách hấp thụ tốt các vitamin cơ bản, đặc biệt là vitamin C, giúp hệ miễn dịch và sức khỏe tối ưu. Các loại quả ngọt vừa và mọng nước chứa hàm lượng vi chất rất lớn nên bạn phải dùng chúng thường xuyên. Tuy nhiên chỉ nên ăn một lượng vừa đủ 200 – 300g cho một ngày để cơ thể hấp thụ tiếp tuc những chất dinh dưỡng khác.

Bên cạnh nước lọc, bạn cũng cần bổ sung các loại nước như sinh tố, nước ép vào trong chế độ dinh dưỡng của mình. Trong nước ép hoa quả chứa nhiều dưỡng chất, chính vì thế nó sẽ giúp bạn tăng cân nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.