6 Thực Phẩm Người Bị Cao Huyết Áp Nên Bổ Sung Vào Thực Đơn Để Điều Hòa Huyết Áp

0
1051

Thuốc có thể giúp giảm huyết áp cho bệnh nhân, nhưng cũng gây ra không nhiều thì ít một số tác dụng phụ như chuột rút, chóng mặt và mất ngủ. Tuy nhiên, chế độ dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ giúp kiềm chế căn bệnh này.

Dưới đây là một số thực phẩm hỗ trợ bạn nên lưu ý cho bệnh huyết áp này!

1. Đậu nành

Một nghiên cứu đăng trên báo của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, việc thay thế lượng carbohydrate tinh chế bằng các loại sữa đậu nành hoặc protein sữa như bơ ít béo vào khẩu phần ăn, có thể giúp giảm huyết áp nếu bạn đang bị cao huyết áp hoặc có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2. Uống trà

Theo các nhà khoa học từ Đại học Tufts (Hoa Kỳ), nghiên cứu đối với những người tham gia uống 3 tách trà hoa dâm bụt mỗi ngày có thể giảm huyết áp tâm thu tới 7 điểm chỉ trong vòng 6 tuần lễ, kết quả được so sánh với việc điều trị bằng thuốc. Những người uống thuốc trấn an chỉ cải thiện được 1 điểm. Chất hytochemicals trong trà hoa dâm bụt có tác dụng giảm đáng kể huyết áp. Ngoài ra, không chỉ trà dâm bụt mà các loại trà khác cũng có được tác dụng tương tự.

3. Sô cô la đen

Các loại sô cô la đen có chứa flavanol có tác dụng giúp thành mạch máu co giãn tốt hơn. Theo một nghiên cứu, huyết áp của 18% bệnh nhân ăn sô cô la đen mỗi ngày đã giảm đáng kể. Bạn nên ăn khoảng 14g mỗi ngày (hay chắc chắn loại sô cô la có chứa 70% cacao).

>>> Kinh nghiệm giúp con phát triển chiều cao tối đa trong tuổi dậy thì

4. Uống ít rượu

Việc uống rượu (nửa cốc mỗi ngày đối với phụ nữ) có thể giảm tỉ lệ mắc bệnh tim mạch hơn so với những người không uống. Một cốc ở đây tương đương 350ml bia, 145ml rượu, hoặc 45ml rượu mạnh. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, việc uống vừa phải, có thể là 1 cốc/ngày/phụ nữ hoặc 2 cốc/ngày/nam giới có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Theo Obarzanek, uống nhiều rượu đương nhiên là có hại cho sức khỏe, nhưng uống vừa đủ và thích hợp thì sẽ rất tốt cho hệ tim mạch.

5. Hạn chế sử dụng muối ăn

Mỗi ngày chỉ nên bổ sung khoảng 1.500mg, bằng một nửa hàm lượng muối mà người Mỹ đang hấp thụ (một nửa thìa cà phê muối có chứa 1.200 mg natri). Cắt giảm lượng natri nghĩa là sẽ ít sử dụng muối hơn, giúp giảm 15% lượng natri trong khẩu phần ăn thông thường của người Mỹ. Obarzanek cảnh báo, nên để ý lượng natri trong thực phẩm đã chế biến. Bạn nên biết hậu quả của việc ăn quá mặn sẽ làm tình trạng huyết áp của bạn tệ hơn.

6. Khoai tây

Theo các nhà khoa học, những loại rau quả chứa nhiều kali có tác dụng tốt cho việc hạ huyết áp. Nên bổ sung 2.000 – 4.000 mg kali mỗi ngày. Những loại rau củ có chứa nhiều kali không chỉ có khoai tây mà bao gồm khoai lang, cà chua, cam, khoai tây, chuối, đậu đỏ, đậu hà lan, dưa đỏ, dưa bở và các loại trái cây khô.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here