5 Bí Quyết Tăng Cân Tuyệt Vời Cho Người Có Cơ Địa Khó Tăng Cân

Nhiều người hay than thở tại sao ăn nhiều như vậy nhưng mãi vẫn không mập lên được kg nào. Thật ra bản thân từ “cơ địa” cũng rất mơ hồ trong nhận thức của người Việt, vì sao có người cơ địa gầy, lại có người cơ địa béo?

Xét về yếu tố từ cơ địa thì có 2 lý do khiến bạn khó tăng cân:

1. Hấp thu kém

Với trường hợp này thường do rối loạn tiêu hóa, thiếu enzyme phân giải thức ăn, do giun sán… Hấp thu kém có nghĩa là hệ tiêu hóa của bạn không thể hấp thu được đầy đủ dinh dưỡng đã nạp vào. Do đó, bạn nên đi khám sức khỏe định kì để có biện pháp chữa trị kịp thời.

5 Bí Quyết Tăng Cân Tuyệt Vời Cho Người Có Cơ Địa Khó Tăng CânTrong Tây y, bác sĩ sẽ chỉ cho bạn bổ sung các vitamin, khoáng chất dưới dạng viên uống tổng hợp. Còn trong Đông y cũng có những vị thuốc để tăng cân như mạch nha, hạt đậu trắng nảy mầm, sơn tra (táo mèo phơi khô), thần khúc… có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt hơn, chuyển hóa thức ăn để cơ thể hấp thụ dinh dưỡng một cách toàn vẹn nhất. Lương y Vũ Quốc Trung đã chia sẻ rằng nếu cơ thể có thể được hấp thụ các chất dinh dưỡng như đúng bản chất của nó, chuyện tăng cân không hề khó.

2. Chuyển hóa cao

5 Bí Quyết Tăng Cân Tuyệt Vời Cho Người Có Cơ Địa Khó Tăng CânTức là năng lượng mà bạn tiêu hao từ các hoạt động mỗi ngày nhiều hơn lượng calo bạn nạp vào. Người có chuyển hóa cao thường thân nhiệt cao, da thường nóng hơn người bình thường. Do đó, bạn nên chọn những thức ăn có tính mát để dung hòa, chẳng hạn các loại trái cây mát và nước ép trái cây, hải sản, thịt gia cầm… Hạn chế sử dụng các loại nước có gas như nước ngọt, bánh kẹo công nghiệp, rượu bia, cà phê, thuốc lá…

>>> Cách tăng cân hiệu quả cho trẻ suy dinh dưỡng

Xét về yếu tố lối sống thì khó tăng cân có thể do 4 nguyên nhân sau:

3. Vận động quá nhiều

5 Bí Quyết Tăng Cân Tuyệt Vời Cho Người Có Cơ Địa Khó Tăng CânNếu bạn thường xuyên tập gym hoặc chơi thể thao 2-3 tiếng mỗi ngày thì bạn sẽ khó lòng mà tăng cân được. Bởi vì người có cơ địa chuyển hóa cao thì bạn tiêu hao năng lượng rất nhiều mà khả năng phục hồi lại kém so với những người khác. Do đó, bạn chỉ nên tập dưới 1 tiếng, nhưng tập với cường độ cao và thời gian nghỉ ngắn. Cách này sẽ giúp giảm hao hụt calo.

4. Ăn nhiều nhưng nạp toàn thực phẩm lại ít calo

Giả sử mỗi bữa bạn nạp tối đa được 250g thực phẩm, nhưng những thực phẩm đó lại quá ít calo thì cũng không thể làm bạn tăng cân được. Nguyên tắc ở đây là ăn đủ chất dinh dưỡng và chọn thực phẩm giàu năng lượng như thịt, cá, trứng, sữa… làm món chính. Bổ sung các loại rau xanh, trái cây để hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Ăn nhiều bữa giúp cơ thể luôn được cung cấp chất dinh dưỡng. Sau mỗi lần tiêu hao năng lượng lại được bổ sung thêm nên giúp tăng cân nhanh.

5 Bí Quyết Tăng Cân Tuyệt Vời Cho Người Có Cơ Địa Khó Tăng CânBạn cũng nên uống sữa nóng hoặc ngũ cốc nóng trước khi đi ngủ 30-45 phút. Nếu lười biếng ăn thì bạn có thể làm các thức uống sinh tố giàu năng lượng với những thành phần cơ bản như sữa tươi, sữa chua, yến mạch, chuối, xoài, bơ đậu phộng… để tăng cân nhanh.

5. Có quá nhiều hoạt động thừa

Vì bạn có tỉ lệ trao đổi chất cao nên không làm gì cả cũng đốt nhiều calo hơn người khác. Do đó bạn nên hạn chế tối đa các hoạt động thừa như rung chân, nhịp chân, lắc lư, di chuyển cơ thể, đi tới đi lui không mục đích. Những hoạt động này có thể lấy đi của bạn hàng trăm calo mỗi ngày. Bạn cũng nên ngủ đủ 8 tiếng/ngày để cơ bắp được nghỉ ngơi tối đa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.