Những Lợi Ích Tuyệt Vời Khi Đi Bộ 15 Phút Mỗi Ngày

Đi bộ là môn thể thao nhẹ nhàng không chỉ giúp bạn giảm cân, giảm căng thẳng mà theo nhiều nghiên cứu từ các tổ chức y tế hàng đầu trên thế giới kết luận rằng đi bộ giúp bạn tránh được các vấn đề sức khỏe thường gặp.

nhung-loi-ich-tuyet-voi-khi-di-bo-15-phut-moi-ngay-1

Chỉ cần 15 phút đi bộ mỗi ngày, bạn sẽ cực bất ngờ những lợi ích đem lại về bộ môn này!

Cải thiện tâm trạng

nhung-loi-ich-tuyet-voi-khi-di-bo-15-phut-moi-ngay-2

Theo các nghiên cứu cho thấy đi bộ thường xuyên giúp tác động tới hệ thống thần kinh rất nhiều khiến bạn kiềm chế, hạ bớt được sự giận dữ, thù hằn.

Khi đi bộ cùng những người khác, việc giao tiếp khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và tiếp xúc với không khí bên ngoài cũng giúp bạn bớt trầm cảm, tậm trạng  nhẹ nhàng vui tươi hơn.

Giảm huyết áp

Nếu bạn bị cao huyết áp thì không có bài tập nào tốt hơn đi bộ. Đi bộ 15 phút mỗi ngày giúp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ hạ huyết áp.

Ngăn ngừa tiểu đường

Đi bộ giúp tăng cường khả năng sử dụng insulin của cơ thể và giảm lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy đi bộ 15 phút mỗi ngày giúp ngăn ngừa tiểu đường.

nhung-loi-ich-tuyet-voi-khi-di-bo-15-phut-moi-ngay-3

Giúp tiêu hóa tốt

Đi bộ mỗi sáng giúp bạn tiêu hóa được thường xuyên, đều đặn hơn, vì nó giúp cải thiện hoạt động của dạ dày. Một trong những yêu cầu đầu tiên dành cho bệnh nhân phẫu thuật dạ dày là đi bộ, vì hoạt động này yêu cầu cơ bắp cốt lõi và cơ bụng, khuyến khích hoạt động của hệ tiêu hóa.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Đi bộ thường xuyên giúp giảm lượng cholesterol “xấu” và điều chỉnh huyết áp trong cơ thể. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hỗ trợ giảm cân

nhung-loi-ich-tuyet-voi-khi-di-bo-15-phut-moi-ngay-4

Đi bộ 15 phút mỗi ngày giúp đốt cháy calo, hỗ trợ giảm cân nhanh chóng. Nếu bạn muốn giảm cân thì đi bộ là một trong những bài tập tốt nhất. Mặc dù số đo của bạn có thể không giảm nhưng bạn sẽ nhận thấy quần áo có vẻ rộng hơn, đặc biệt là vùng eo bụng.

Đi bộ đẩy nhanh việc trao đổi chất, đốt calo thừa, ngăn chặn mất cơ, đặc biệt quan trọng với người lớn tuổi.

Tăng cường vitamin D

Đi bộ, đặc biệt là đi bộ ngoài trời giúp tăng cường nồng độ vitamin D trong cơ thể, giữ cho xương, khớp luôn chắc khỏe.

Ngăn ngừa huyết khối

Khi lưu thông máu bị gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Đi bộ 15 phút mỗi ngày giúp tăng cường lưu thông máu và ngăn ngừa huyết khối.

Nhịp sống lành mạnh hơn

nhung-loi-ich-tuyet-voi-khi-di-bo-15-phut-moi-ngay-5

Khi đã trở thành người có lịch trình đi bộ thường xuyên, bạn cũng sẽ phải sắp đặt lịch sinh hoạt cho những hoạt động khác và bạn trở nên hoạt bát, tích cực với nhiều thói quen lành mạnh hơn.

Vì thế, những mục tiêu khác trong đời sống của bạn cũng sẽ dễ trở thành hiện thực hơn.

Chỉ là một bộ môn thể thao nhẹ nhàng mà mang lại nhiều lợi ích như thế, Bạn hãy dành một chút thời gian để nâng cao sức khỏe nhé. Không chỉ là những người lớn tuổi mà với các bạn trẻ cũng nên tập luyện 15 phút mỗi ngày để phòng tránh bệnh và không lo mỡ bụng nữa nhé!

Bệnh Cao Huyết Áp Là Gì? Cách Điều Trị Và Cách Phòng Ngừa Căn Bệnh

Bệnh cao huyết ấp là một trong những loại bệnh rất phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, rất nhiều người hờ hững và không quan tâm đến loại bệnh này, nhưng đây là nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh rất cao. Một số người còn không biết sâu và căn bệnh này.

Để hiểu rõ về căn bệnh này, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết những nguyên nhân, triệu trứng và cách phòng ngừa căn bệnh này sớm nhất nhé!

Cao huyết áp là gì?

benh-cao-huyet-ap-la-gi-cach-dieu-tri-va-cach-phong-ngua-can-benh-1

Cao huyết áp hay còn gọi là bệnh huyết áp cao. Là căn bệnh thường gặp ở người những người cao tuổi, người già, người béo phì, thừa cân, hay những người mắc một số những bệnh lí liên quan khác như bị bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, hoặc đôi khi là do di truyền.

Bệnh cao huyết áp xuất hiện khi áp lực máu trong các động mạch tăng cao tỉ lệ thuận theo mỗi nhịp đập của tim.

+ Huyết áp là lực tác động của máu lên thành động mạch, nếu áp lực của máu quá cao sẽ bắt tim phải hoạt động nhiều hơn để đáp ứng lượng máu cần cung cấp và đủ máu bơm đi khắp cơ thể.

+ Chính vì vậy, nếu huyết áp tăng quá cao rất dễ dẫn đến đột quỵ, kèm theo những cơn đau tim xuất hiện, ngoài ra còn khiến thận bị tổn thương.

Dấu hiệu nhận biết

benh-cao-huyet-ap-la-gi-cach-dieu-tri-va-cach-phong-ngua-can-benh-2

– Có biểu hiện choáng váng, đau nhức đầu.

– Tình trạng mất ngủ, ù tai, chóng mặt, hoa mắt.

– Đau tức ngực, khó thở, hồi hộp.

– Buồn nôn đỏ mặt

Nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp:

benh-cao-huyet-ap-la-gi-cach-dieu-tri-va-cach-phong-ngua-can-benh-3

Những yếu tố chính tác động trực tiếp khiến mọi người mắc bệnh cao huyết áp là:

– Tuổi: Một trong những yếu tố chính dẫn đến căn bệnh cao huyết áp chính là độ tuổi. những người ở độ tuổi sau 45 tuổi sẽ dễ bị mắc bệnh cao huyết áp hơn những người trẻ. Và càng nhiều tuổi thì số người bị cao huyết áp ngày càng tăng.

– Người béo, thừa cân: Những người thừa cân không chỉ có khả năng cao mắc bệnh huyết áp cao, mà còn kéo theo một số những căn bệnh khác như: tiểu đường, bệnh mỡ máu cao,..

– Những người uống rượu, bia thường xuyên, hoặc những người hay hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, ngoài ra còn làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do cao huyết áp mang đến.

– Chế độ ăn nhiều muối, tuy nhiên lại ít rau quả.

– Không thường xuyên tham gia các hoạt động thể lực.

– Người bị căng thẳng tâm lý và stress.

– Một yếu tố khác là do mắc các bệnh mạn tính như: bệnh thận, bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao…

– Trong gia đình có người có tiền sử mắc bệnh trong cao trong gia đình: Nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp sẽ cao hơn nếu như trong gia đình đã từng có người bị cao huyết áp.

Cách điều trị và phòng tránh bệnh cao huyết áp:

benh-cao-huyet-ap-la-gi-cach-dieu-tri-va-cach-phong-ngua-can-benh-4

– Chế độ ăn hợp lý: Người bị bệnh cao huyết áp cần giảm thiểu ăn mặn trong bữa ăn hằng ngày, tốt nhất nên ăn dưới 5g muối, bổ sung thêm rau củ vào thực đơn, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi,  hạn chế ăn những thức ăn có chứa nhiều cholesterol và axít béo no như đồ ăn sẵn, đồ chiên, xào, tuy nhiên vẫn cần đảm bảo đủ kali cần thiết và các yếu tố vi lượng khác cho cơ thể.

– Duy trì cân nặng lý tưởng với chiều cao với chỉ số BMI phù hợp, thường xuyên theo dõi cân nặng.

– Hạn chế uống đồ ngọt, đồ uống có ga, uống rượu, bia, và nói không với thuốc lá.

– Lập một kế hoạch lâu dài cho việc luyện tập thể dục. Tăng cường các hoạt động thể lực, tuy nhiên nên ở mức thích hợp: Mỗi ngày nên giành ra 20-30 phút để tập những bài thể dục nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe hoặc tập những bài tập khác cho cơ thể ở mức độ vừa phải.

– Tránh xa stress, lo âu, và những căng thẳng thần kinh: Người bệnh cần tránh xa những căng thẳng hay áp lực do công việc hoặc những áp lực trong cuộc sống. Luôn giữ thái độ vui vẻ, cần lưu ý đến việc thư giãn, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, và tránh bị lạnh đột ngột.

Chúc các bạn sức khỏe dồi dào, và phòng tránh cũng như điều trị căn bệnh cao huyết áp này tốt nhất!